หลักสูตรการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม

หลักสูตรการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ข่าวมลพิษทางอากาศ

สรุปข่าวเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศ

9 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. สรุปข่าวเรื่อง ดัชนีวัดมลพิษทางอากาศฮ่องกงพุ่งเป็นประวัติการณ์หลังพายุทรายจากจีนพัดถล่ม
    รัฐบาลฮ่องกงเผยดัชนีวัดมลพิษทางอากาศพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากพายุทรายพัดจากภาคเหนือของจีนมายังฮ่องกง โดยดัชนีมลพิษทางอากาศของฮ่องกงพุ่งทะลุถึง 453 จุด ใกล้กับระดับที่รุนแรงที่สุดและพายุทรายลูกนี้ยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่เป็นวงกว้างของจีน ประชาชนต้องสวมหน้ากากเมื่อเดินทางออกไปข้างนอก และผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปต้องถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล เนื่องจากมีปัญหาในการหายใจ ส่วนด้านผู้บริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมได้แนะนำให้ประชาชนยกเลิกการใช้ยานพาหนะ สูบบุหรี่ให้น้อยลง และลดการเล่นกีฬากลางแจ้งอีกด้วย
    อ้างอิง: ข่าวต่างประเทศ : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ )
    นางสาว อังศุมา สุวงโพธิ์ 52116603032

    ตอบลบ
  4. สรุปข่าว ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ กำลังเผชิญกับมลพิษทางอากาศขั้นเลวร้าย
    จากรายงานล่าสุดของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของฟิลิปปินส์ ระบุว่าเขตเมโทรมะนิลามีระดับมลพิษในอากาศขั้นรุนแรง ประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดปากขณะออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเดินเท้า หรือโดยสารรถจี๊ฟ อย่างไรก็ตาม ในรายงานดังกล่าวระบุว่า คุณภาพอากาศดูจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
    ส่วนต้นตอสำคัญเกิดจากไอเสียรถยนต์ที่วิ่งอยู่ตามท้องถนน ซึ่งภาครัฐยังไม่มีนโยบายที่มีประสิทธิภาพในควบคุมปัญหาการปล่อยไอเสียของรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ หรือข้อบังคับใช้เลิกใช้รถยนต์
    ชาวกรุงมะนิลา ระบุว่า พวกเขาต้องเผชิญกับมลพิษที่อยู่ในอากาศ ขณะที่ชีวิตประจำกันต้องใช้รถจี๊ฟในการโดยสาร และรถจี๊ฟส่วนใหญ่ที่ครองถนนอยู่ในขณะนี้เป็นรถโดยสารที่ไม่มีหน้าต่างกระจก ทำให้ผู้โดยสารต้องสูดอากาศที่มีมลพิษเข้าไป
    กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังตรวจสอบว่าปัญหาอยู่ที่ไหน และให้คำมั่นว่าจะจับมือกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อบรรเทาปัญหา แต่คงต้องใช้ระยะเวลาเนื่องจากมีรถยนต์จำนวนมากในกรุงวมะนิลามีไม่ได้มาตรฐานไอเสีย
    อ้างอิง;ข่าวต่างประเทศ ครอบครัวข่าว3

    นางสาว มนชนก ไชยทอง 52116603037 A1

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. สรุปข่าว ควันไฟป่าในอินโดนีเซียปกคลุมมาเลเซีย เกิดมลภาวะทางอากาศ
    หมอกควันจากไฟป่าในอินโดนีเซียแผ่เข้าปกคลุมหลายพื้นที่ของมาเลเซีย ส่งผลให้เกิดมลภาวะทางอากาศ โดยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ท้องฟ้ามืดมัว และดัชนีมลพิษทางอากาศที่ท่าเรือคลังวัดได้สูงถึง 104 ซึ่งเป็นระดับที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ขณะที่ในรัฐสลังงอร์และอีก 29 พื้นที่มีค่าดัชนีมลพิษทางอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนพื้นที่อื่นๆ อีก 21 แห่ง อยู่ในเกณฑ์ดี
    เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาเลเซีย กล่าวว่า คุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ของประเทศลดลงตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เนื่องจากฝนไม่ตกและ ไฟป่าบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียขยายวงกว้างมากขึ้น

    นางสาว สุชาดา สายวา 52116603035

    ตอบลบ
  7. สรุปข่าว เตือนเกษตรกรหยุดเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อลดมลพิษทางอากาศ
    นายเชนทร์ เกษตรกรจังหวัดพะเยา กำลังประสบปัญหาความแห้งแล้ง รวมทั้งบางพื้นที่ยังมีปัญหาในเรื่องหมอกควันและไฟป่า ซึ่งสาเหตุมาจากมีไฟไหม้ในพื้นที่การเกษตรและยังพบว่ามีเกษตรกรบางส่วนยังเผาฟางและตอซังในไร่นาอยู่โดยการกระทำดังกล่าวนอกจากจะทำลายสภาพแวดล้อมเกิดมลพิษรวมถึงโลกร้อนแล้วยังทำลายความอุดมสมบูรณ์ของดิน ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำในดิน ดินแข็งกระด้าง รวมทั้งทำลายสิ่งมีชีวิตและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดินทำให้ดินไม่เหมาะต่อการเพาะปลูกพืช เกษตรกรไม่ควรเผาฟางและตอซัง ควรหาวิธีใช้ประโยชน์ เช่น ทำปุ๋ยหมัก หรือใช้เป็นวัสดุเพาะเห็ด ซึ้จะเป็นการลดต้นทุนการผลิตและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มได้

    นางสาวสุภาวดี เอียดเสน รหัส 52116603002

    ตอบลบ
  8. นางสาวจัตตุภรณ์ จันเสนี รหัส 52116603040
    ข่าวเรื่อง มลพิษทางอากาศ ปัญหาถึงว่าที่สส.
    การเผชิญกับปัญหาอากาศเป็นพิษ และฝุ่นละอองเกินมาตรฐานของชุมชนใน จ.ลำปาง สระบุรีและกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่ทีอากาศเป็นพิษเข้าขั้นวิกฤต ตัวเลขความสกปรกของอากาศเกินระดับการปลอดภัยทั้งสิ้น สาเหตุหลักเกิดจากการจราจร หลายรัฐบาลพยายามแก้ไขแล้วแต่ไม่ทันกับปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน
    ทำให้กรุงเทพมหานครต้องมีชีวิตอยู่กับควันพิษที่มองไม่เห็น
    ปัญหานี้ยังรอให้ ว่าที่ผู้บริหารของเราแก้ไขอย่างเร่งด่วน
    ที่มา รายการอุณหภูมิโลก ออนไลน์
    วันที่26 พฤษภาคม 2554

    ตอบลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ